Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là một biểu hiện không bình thường ở hệ tiêu hóa như: Chướng bụng, buồn nôn, ợ hơi, ợ nóng,...và có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Hãy cùng Y Phúc tìm hiểu qua bài viết này để hiểu rõ hơn về rối loạn tiêu hóa, những nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa và cách phòng ngừa chúng như thế nào nhé!

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Hệ tiêu hóa có vai trò giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng ở dạng thô thành dạng đơn giản để có thể dễ dàng hấp thu qua thành ống tiêu hóa vào máu. Song song với đó, chúng còn có chức năng đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. 

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng xảy ra bởi sự co thắt bất thường của các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa, khiến người bệnh thường xuyên gặp những triệu chứng khó chịu như: Đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu,..


Một số trường hợp biểu hiện của rối loạn tiêu hóa không phải là bệnh lý: 

Chế độ ăn không phù hợp
Đối tượng trẻ nhỏ có chế độ ăn không phù hợp dẫn đến hệ tiêu hóa không hoạt động bình thường, phân thường nát, có bọt và có mùi tanh. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi các triệu chứng vì đó có thể là tình trạng đường tiêu hóa nhẹ thoáng qua. Và để xác định có phải trẻ có bị loạn khuẩn đường tiêu hóa hay không cần xét nghiệm phân loại tại các cơ sở y tế để có hướng xử lý kịp thời. 

Đang dùng thuốc kháng sinh
Việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng liều lượng và chỉ định khiến cho hệ sinh thái vi sinh vật ở đường ruột mất cân bằng hay gọi là loạn khuẩn đường ruột, dẫn đến một số tình trạng như đau bụng không thường xuyên, phân lúc đặc, lúc lỏng và có mùi tanh, hôi. Việc tự ý mua thuốc kháng sinh khi chưa được kê đơn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế thường rất dễ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là bệnh lý thường có những biểu hiện nghiêm trọng và kéo dài gây ra những khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt. Do đó, việc theo dõi tình trạng bệnh rối loạn tiêu hóa rất quan trọng để có thể kịp thời phát hiện và ngăn ngừa những hậu quả không đáng có.Những nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất: 

Bệnh đường tiêu hóa
Nhiều chứng bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như: Viêm đại tràng, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày,... sẽ gây nên tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

Stress kéo dài
Tình trạng stress kéo dài dẫn đến tăng sinh lượng hormone serotonin làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm cản trở quá trình lưu thông máu ở ruột, gây ảnh hưởng chức năng co bóp của dạ dày gây ra những tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,.. 



Mất cân bằng vi sinh đường ruột 
Sự mất cân bằng của hệ vi sinh đường ruột khiến cho quá trình chuyển hóa thức ăn bị rối loạn. Lúc này các vị sinh vật có hại sẽ nhiều hơn các vi sinh vật có lợi, dẫn đến khả năng điều tiết tiêu hóa, lên men vị rối loạn. Nguyên nhân thường gặp do lạm dụng thuốc kháng sinh và tự ý mua thuốc kháng sinh.

Sử dụng nhiều thức uống có cồn
Uống bia rượu thường xuyên gây mất cân bằng pH ở dạ dày, làm mất đi một lượng lớn men tiêu hóa, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh
Chế độ ăn uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa ra gây ra những triệu chứng như đau bung, tiêu chảy.

Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cần thực hiện một số nội dung sau

  • Không lạm dụng thuốc kháng sinh và các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ, rau xanh, đảm bảo ăn uống vệ sinh, an toàn. 
  • Tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ.
  • Thường xuyên tập tập thể dục thể thao.
  • Bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột từ Probio Gold.

Ống uống Probio Gold Y Phúc là thực phẩm bổ sung đến 2 tỷ lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa bao gồm: Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis. Bảng thành phần còn có: Kẽm gluconat và Betaglucan mang lại hiệu quả vượt trội cho người dùng:

  • Hỗ trợ giảm nhanh các biểu hiện do rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, phân sống do loạn khuẩn đường ruột.
  • Hỗ trợ giảm các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, phân sống do loạn khuẩn đường ruột
  • Ngăn ngừa tình trạng mất nước, kiệt sức, suy dinh dưỡng
  • Hạn chế các bệnh nhiễm khuẩn và giúp cân bằng hệ vi sinh có ích trong đường ruột
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, hấp thu dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng



     

Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 
Cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về rối loạn tiêu hóa cũng như cách phòng ngừa như thế nào. Hy vọng bài viết có thể giải đáp được những thắc mắc của bạn và giúp bạn có thể bỏ túi được những kiến thức mới về sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận