Tìm hiểu về trào ngược dạ dày

Tìm hiểu về trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày còn được biết đến với tên gọi khác là trào ngược dạ dày thực quản, đây là một bệnh lý phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng và có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Căn bệnh này thường có diễn biến thầm lặng, cộng thêm sự chủ quan của người bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về trào ngược dạ dày là gì? Những dấu hiệu của bệnh để chúng ta có cơ sở phòng ngừa kịp thời, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây cùng Y Phúc nhé!

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (Gastroesophageal Reflux Disease (GERD)) là tình trạng các chất dịch từ dạ dày trào lên vùng thực quản. Tình trạng này có thể xảy từng lúc hoặc thường xuyên, nếu tần suất trào ngược tăng cao dẫn đến lớp niêm mạc thực quản tiếp xúc nhiều lần với axit dày gây ra những tổn thương như bỏng rát thực quản, thanh quản, miệng …

Cơ chế của hiện tượng này - trào ngược axit dạ dày xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới hoạt động yếu kết hợp với lượng axit dạ dày dư thừa quá nhiều, khiến cho người bệnh khó chịu, lâu ngày có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra tử vong. 

Trào ngược dạ dày triệu chứng như thế nào?

Trào ngược dạ dày có thể nhận biết được khi bệnh mới khởi phát, khi phát hiện sớm, chúng ta có thể hạn chế được những khó chịu, ngăn ngừa được các biến chứng khác. Dưới đây là một trong những dấu hiệu điển hình nhất của trào ngược dạ dày, bạn có thể dựa vào đó để phát hiện sớm tình trạng của mình, sau đó có hướng điều chỉnh kịp thời.

Ợ nóng, ợ hơi, ợ chua

Đây là những dấu hiệu thường thấy nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Những tình trạng này thường xuất hiện sau khi ăn no xong. Ợ nóng là cảm giác nóng rát từ vùng thượng vị, dưới xương ức lan lên cổ. Ợ chua thường đi kèm theo ợ hơi và ợ nóng, để lại vị chua trong miệng. 

Buồn nôn hoặc nôn

Triệu chứng điển hình tiếp theo mà người bệnh thường gặp phải đó là buồn nôn, có thể xảy ra sau khi ăn no hoặc nằm sau khi ăn.Trào ngược dạ dày thời gian dài sẽ xuất hiện hiện tượng co thắt dạ dày gây đau và tăng cảm giác buồn nôn. Và sự trào ngược axit vào họng hoặc miệng cũng là nhân tố gây ra cảm giác buồn nôn.

 

Tiết nhiều nước bọt

Niêm mạc dạ dày bị kích thích do lượng axit sản sinh nhiều và có thể trào lên khoang miệng và để trung hòa lượng axit này miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn. Nước bọt tiết ra lúc này sẽ có vị chua và kèm theo đó là những cảm giác ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, khó chịu.

Đắng miệng

Hiện tượng này thường sẽ xảy ra vào buổi sáng sớm. Khi van môn bị đóng mở quá mức do trào ngược dạ dày làm cho dịch mật trào ngược từ tá tràng vào trong dạ dày. Từ đó, axit trào lên thực quản mang theo dịch mật khi đến tới khoang miệng sẽ làm cho người bệnh có cảm giác bị đắng miệng. 

Khó thở và tức ngực

Khi thấy có dấu hiệu khó thở và tức ngực có thể do axit dư thừa trào lên thực quản sẽ gây ra những tác động đến đường thở. Cụ thể, đường dẫn khí sẽ bị co lại gây ra khó thở. Số liệu cho thấy, 45% người bị trào ngược dạ dày thường có cảm giác khó thở. 

Tác hại của bệnh trào ngược dạ dày 

Ban đầu trào ngược dạ dày có thể gây ra những tổn thương trên thanh quản, thực quản,.. Về sau, bệnh có thể tiến triển nhanh và gây ra nhiều biến chứng khác và có thể đe dọa đến tính mạng. Một số tác hại có thể kể đến, đó là: 

  • Viêm đường hô hấp 
  • Viêm loét thực quản 
  • Ung thư thực quản 
  • Hẹp thực quản 
  • Barrett thực quản 

Bệnh trào ngược dạ dày có thể có diễn biến nhanh với những người đã có tiền sử mắc các bệnh như: Béo phì, tiểu đường, hen suyễn, người bị thoát bị cơ hoành, người thường xuyên hút thuốc, rượu bia,...

Trào ngược dạ dày nên uống gì?

Xoay quanh những thắc mắc như trào ngược dạ dày nên uống gì? Trào ngược dạ dày ăn gì và trào ngược dạ dày không nên ăn gì? Áp dụng một số phương pháp không dùng thuốc sau đây cũng góp phần làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày rất hiệu quả, đặc biệt khi bệnh mới hình thành. 

  • Ăn uống: Ăn uống đủ bữa, đúng giờ. Chế độ ăn nhiều trái cây, dinh dưỡng, giảm sử dụng những thực phẩm chua cay, không sử dụng các chất kích thích như hút thuốc, rượu bia,...
  • Sinh hoạt: Không nên nằm hoặc lao động sau khi ăn xong. Xây dựng một chế độ tập thể dục thể thao vừa sức với cơ thể.
  • Thực phẩm bổ sung: Gần đây thực phẩm bổ sung được coi là phương pháp hiệu quả mà không cần phải dùng tới thuốc. Thực phẩm bổ sung chứa những dưỡng chất giúp hỗ trợ bồi bổ hoặc cải thiện tình trạng khác nhau cơ thể tùy vào công dụng của hoạt chất đó. Dung dịch dạ dày mật ong nghệ Y Phúc là một trong những thực phẩm bổ sung được nhiều người dùng yêu thích bởi tính an toàn và hiệu quả cao. Là một trong những sản phẩm của thương hiệu Y Phúc đạt chuẩn GMP-WHO (tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt) cùng với thành phần quan trọng như Curcumin và mật ong bào chế dưới dạng dung dịch giúp cơ thể hấp thu nhanh và tình trạng trào ngược cũng dần giảm đi. 

Để ngăn ngừa được các biến chứng của trào ngược dạ dày thực quản, khi nhận thấy những dấu hiệu như bài viết đã cung cấp như: ợ chua, ợ nóng, tiết nhiều nước bọt, buồn nôn thì bạn cần cảnh giác và đến ngay những cơ sở gần nhất để được chẩn đoán có phải là trào ngược dạ dày hay không. Bạn có thể áp dụng những cách trên để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Chữa trào ngược dạ dày sẽ là một cách mà bạn phải dùng thuốc và thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận