Ho về đêm là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ho về đêm là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để làm sạch cổ họng từ việc loại bỏ các vi khuẩn, các chất bài tiết để bảo vệ đường hô hấp. Tuy nhiên, ho về đêm kéo dài có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân gây ho về đêm kéo dài? Có nguy hiểm không? Và cách khắc phục là gì? Hãy cùng Y Phúc tìm hiểu bài viết bên dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây ho về đêm

Ho là một phản xạ tốt, tuy nhiên nếu ho dai dẳng và kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe và tinh thần. Theo các chuyên gia, tình trạng ho kéo dài về đêm thường gồm có hai loại là ho khan và ho có đờm. Sau đây là các nguyên nhân gây ho về đêm phổ biến nhất mà bạn có thể đang gặp phải:

Trào ngược dạ dày - thực quản

Người bệnh mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản khi nằm ngủ vào ban đêm, lượng axit chảy từ dạ dày sang thực quản và có thể đi lên cả phần họng người bệnh, gây ra cảm giác khó chịu như ợ nóng, ợ chua, đau, nóng ngực, mất ngủ và gây ho. Tình trạng sẽ diễn ra nhiều hơn khi người bệnh ăn nhiều và ăn gần giờ đi ngủ. 

Viêm xoang, nghẹt mũi 

Tình trạng viêm xoang làm cho các xoang bị tắc, các chất dịch không thể thải ra ngoài đường mũi mà sẽ chảy xuống cuống họng gây viêm và tạo cảm giác rát họng từ đó xuất hiện những cơn ho khan, ho có đờm liên tục.

Các cơn hen suyễn, hen phế quản

Khi người bệnh ngủ, khí quản có xu hướng thu hẹp lại dẫn đến lưu lượng khí bị giới hạn gây ho. Đặc biệt vào ban đêm khi nhiệt độ thấp thì tình trạng này càng xảy ra nhiều hơn, người bị hen suyễn thường bị ho khan, ho dai dẳng. Chú ý, cần vệ sinh chăn ga thường xuyên để tránh tình trạng bụi bẩn; cũng như lông động vật, phấn hoa,.. là yếu tố kích thích gây nên hen suyễn nghiêm trọng hơn. 

Hội chứng chảy dịch mũi sau

Đây là tình trạng cơ thể tiết ra dịch nhầy ở mũi và cổ họng nhiều hơn bình thường. Khi ngủ về đêm, tình trạng này xảy ra nhiều hơn do tư thế nằm, khiến dịch nhầy chảy xuống mũi sau và cổ họng gây tích tụ và từ đó gây ra phản xạ ho, ho kéo dài về đêm. Nhất là khi cơ thể đang bị cảm lạnh, cảm cúm hay bị dị ứng thì hội chứng này xuất hiện nhiều hơn và rõ ràng hơn. Một số biểu hiện của hội chứng chảy mũi sau cần chú ý như: Thấy có khối vướng trong họng, cảm giác khó nuốt, chảy nước mũi về đêm, khó thở,...

Dưới đây là nhiều nguyên nhân khác cũng có thể khiến bạn ho nhiều về đêm, đó là: 

  • Xuất hiện dị vật, chất nhầy ở cổ họng
  • Tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc 
  • Nhiễm trùng đường hô hấp
  • Giãn phế quản
  • Ung thư phế quản

Ho về đêm có nguy hiểm không?

Ho có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Với tình trạng ho về đêm và kéo dài chính là sự biểu hiện của nhiều bệnh lý vô cùng nguy hiểm như: Viêm phổi, ung thư phổi, suy tim, phù phổi,... Vì vậy, bạn cần chủ động phòng ngừa và có những biện pháp khắc phục để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt. Cần theo dõi và nếu có những triệu chứng bất thường nên đến thăm khám bác sĩ hoặc cơ sở ý tế gần nhất để được chẩn đoán sớm về bệnh để có giải pháp chữa trị kịp thời. 

Gợi ý những cách phòng ngừa ho về đêm 

Ho dai dẳng luôn là đều khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ. Sau đây Y Phúc sẽ gợi ý cho các bạn những cách phòng ngừa ho về đêm hiệu quả:

  • Thay đổi tư thế nằm: Ngủ nâng cao gối đầu và nên nằm nghiêng bên phải 
  • Loại bỏ những yếu tố gây dị ứng: Bụi bẩn, nấm mốc, lông thú cưng,...
  • Khò nước muối trước khi đi ngủ: Nước muối giúp loại bỏ chất nhầy và làm dịu cổ họng, giúp làm giảm ho rõ rệt.
  • Thay đổi thói quen ăn uống khoa học, đúng giờ, cân bằng đầy đủ dưỡng chất giúp cải thiện những chứng bệnh như trào ngược dạ dày, đẩy lùi những bệnh vặt gây ra ho.
  • Sử dụng gói uống Pregba Gelz: Đây là cách thuận tiện nhất để đẩy lùi những cơn ho dai dẳng khó chịu. Nhiều người tìm đến gói uống Pregba Gelz bởi đây là sản phẩm vô cùng chất lượng của thương hiệu uy tín Y Phúc. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy hiện đại với quy trình khéo kín, đạt chuẩn GMP (Thực hành sản xuất tốt). Bên cạnh đó, thành phần của sản phẩm được chọn lọc tỉ mỉ, bao gồm các loại thảo dược quý có công dụng tốt hệ hô hấp: Cao lá thường xuân, hai chất chống viêm nổi tiếng: Papain và Bromelain; Thymomodulin; Hỗn hợp cao lỏng: Cam bắc thảo, gừng. Giúp bồi bổ phế quản và giảm ho nhanh chóng. 

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về những nguyên nhân khi ho về đêm và những cách phòng ngừa bạn có thể áp dụng. Hy vọng bạn đọc đã bỏ túi được nhiều thông tin bổ ích trong bài viết này. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận