Nấm linh chi có những tác dụng gì? Ai nên sử dụng?

Nấm linh chi có những tác dụng gì? Ai nên sử dụng?

Nấm linh chi nổi tiếng là một loại thảo dược quý hiếm mà từ xa xưa đã được con người dùng làm thuốc. Nấm linh chi được ưa chuộng và tin dùng bởi lợi ích sức khỏe mà nó mang lại cho con người, giúp hỗ trợ điều trị bệnh và bồi bổ sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của loài nấm này, cùng Y Phúc tìm hiểu bài đọc bên dưới này nhé!

Nấm linh chi là gì?

Nấm linh chi có nhiều tên gọi khác như tiên thảo, cỏ huyền diệu, vạn niên nhung, nấm thần linh, nấm trường thọ, thần tiên thảo, vạn niên. Nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum. Đây là một loại thảo dược thuộc họ Nấm lin và được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Linh chi tím -Tử chi 
  • Linh chi vàng – Hoàng chi
  • Linh chi đen – Hắc chi 
  • Linh chi đỏ – Xích chi hay Hồng chi 
  • Linh chi trắng – Bạch chi 
  • Linh chi xanh – Thanh chi

Mỗi loại nấm đều có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe.Trong đó, hồng chi hay nấm linh chi đỏ là loại nấm có dược tính mạnh nhất và được sử dụng ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Nấm linh chi đỏ có thân gỗ, nấm non có màu đỏ bóng ở mặt trên và màu trắng ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở mặt trên. Trong thiên nhiên, loại nấm này vô cùng hiếm, tỉ lệ mọc trên các cây cổ thụ là 1/1 triệu.

Trong nấm linh chi có chứa rất nhiều thành phần hoạt chất quý nổi bật như: Germani, axit ganoderic, axit ganodermic, axit oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosine, beta-D-glucan, 21 nguyên tố vi lượng: Đồng, sắt, kali, magie, natri, calci…

Khám phá những tác dụng của nấm linh chi

Theo y học cổ truyền, nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng trí nhớ. Còn trong y học hiện đại, nấm linh chi có tác dụng gì? Chúng ta cùng điểm qua những tác dụng sau đây nhé!

Hỗ trợ chống ung thư

Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nấm linh chi có thể ngăn ngừa được nhiều loại ung thư. Nhất là bột bào tử của nấm linh chi có tác dụng chống khối u và chống oxy hóa, từ đó ức chế sự tăng trưởng của của các tế bào ung thư. 

Bên cạnh đó, người mắc ung thư có thể kết hợp dùng nấm linh chi giúp hỗ trợ giảm các tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị, giúp người bệnh ăn ngon và ngủ ngon hơn. Trong một vài trường hợp trong một nghiên cứu duy nhất, sử dụng loài nấm này giúp làm giảm ung thư tế bào gan. Và nấm linh chi còn có khả năng phòng ngừa, chống lại ung thư đại trực tràng nhờ giảm được số lượng và kích thước của các khối u trong ruột già.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Đây là một trong những tác dụng nổi bật của nấm linh chi với hoạt chất Polysaccharide làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, giúp khỏe gan và tiêu diệt tế bào ung thư. Nấm linh chi có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tác động lên các gen trong tế bào bạch cầu, thậm chí nó còn chống lại được quá trình viêm nhiễm trong các tế bào bạch cầu hay những tác nhân gây bệnh cho cơ thể con người. 

Không những thế, nấm linh chi còn giúp hỗ trợ cải thiện chức năng tế bào Lympho để bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây nhiễm trùng và một số loại ung thư. Đối với những bệnh nhân ung thư đại trực tràng trong quá trình sử dụng nấm linh chi còn giúp cải thiện được số lượng các tế bào bạch cầu bạch huyết. 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong đông y, linh chi có tác dụng giảm cholesterol và hạ huyết áp nhờ khả năng làm giảm độ kết dính máu bằng cách tăng lipoprotein mật độ cao trong máu từ đó dần dần chuyển hóa hòa tan và đào thải cholesterol mật độ thấp. Do đó sức khỏe tim mạch sẽ trở nên ổn định hơn. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn ít nghiên cứu về để khẳng định lợi ích sức khỏe mà loài nấm này mang lại. Nhưng những bằng chứng đã được nghiên cứu được đánh giá cao trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Cụ thể, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần với 26 đối tượng đã được công bố kết quả rằng: Sử dụng nấm linh chi có thể làm tăng cholesterol HDL tốt và làm giảm triglyceride. 

Chống oxy hóa

Thành phần trong nấm linh chi có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng hỗ trợ và bảo vệ tế bào. Trong đó, hoạt chất được biết đến nhiều nhất là Germanium còn có tác dụng giúp tế bào hấp thụ oxy tốt. 

Những tác dụng khác của nấm linh chi 

Bên cạnh những tác dụng nổi bật của nấm linh chi đã được điểm qua, sau đây là những lợi ích khác của loài nấm này có tác dụng tích cực đối với sức khỏe, đó là:

  • Giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Có thể giúp làm giảm tình trạng mệt mỏi và trầm cảm.
  • Tốt cho sức khỏe gan, tóc, những người bị tiểu đường, viêm gan, hen suyễn.
  • Hỗ trợ tốt đối với những người bị suy nhược thần kinh, sa sút trí nhớ.

Những đối tượng không được sử dụng nấm linh chi

Ai nên sử dụng nấm linh chi? Và ai không nên sử dụng? Nấm linh chi có nhiều tác dụng song bên cạnh đó, chúng ta cần tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng để hạn chế được những tác dụng phụ nguy hiểm không đáng có.Trước hết, nên chú ý những đối tượng không được sử dụng nấm linh chi sau:

  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Bệnh nhân thuộc thể hàn; bị rối loạn máu.
  • Người đang bị dương hư với biểu hiện chính là hay bị đi ngoài.
  • Trường hợp bị dị ứng với nấm hay bất kì thành phần nào của dược liệu.
  • Người sắp phẫu thuật hay mắc bệnh huyết áp thấp.
  • Những đối tượng đang bị chóng mặt, nôn ói.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi.

Từ những đối tượng cần tránh sử dụng nấm linh chi, còn lại chúng ta cũng nên thận trọng sử dụng với hàm lượng khuyên dùng trong khoảng 25 - 100g với nấm thô và 1,5 - 9g với nấm đã chiết xuất. 

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về tác dụng của nấm linh chi và những đối tượng nên dùng và không nên dùng. Y Phúc hiện đang có những sản phẩm có chứa từ Chiết xuất nấm linh chi như Đông trùng hạ thảo. Mọi thắc mắc cần tư vấn liên hệ qua số hotline 086 860 0220. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt!
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận