Những lợi ích của tảo xoắn mà bạn nên biết

Những lợi ích của tảo xoắn mà bạn nên biết

Tảo xoắn là một loại tảo màu xanh lam có rất nhiều công dụng cho sức khỏe được nhiều chị em ưa thích. Thành phần trong tảo xoắn có chứa các vitamin, các chất chống oxy hóa từ đó giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đặc biệt phải kể đến công dụng chống lão hóa, chống ung thư và giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Để hiểu thêm về loại tảo xoắn này, hãy cùng tìm hiểu bài viết bên dưới đây cùng Y Phúc nhé! 

Tảo xoắn là gì?

Tảo xoắn có tên khoa học là Spirulina platensis - là một loại tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục, chúng có thể sinh sống ở cả nước ngọt và nước mặn. Hiện nay, tảo xoắn chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản. Tảo xoắn được ví như thực phẩm bổ dưỡng nhất bởi thành phần và công dụng mà nó mang lại. 

 

Một muỗng tảo Spirulina khô có trọng lượng 7g chứa những thành phần sau:
  • Protein: 4g
  • Tất cả các axit amin thiết yếu
  • Sắt: 11% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Đồng: 21% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • 20 calo và 1,7g carbohydrate có thể tiêu hóa được
  • Vitamin B3 (Niacin): 4% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Vitamin B1 (Thiamin): 11% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 15% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Chất béo: 1g, bao gồm axit béo omega-6 và omega-3 với tỷ lệ khoảng 1,5 : 1
  • Magie, kali, mangan và một lượng nhỏ của hầu hết các dưỡng chất cần thiết khác.

Những tác dụng của tảo xoắn đối với sức khỏe

Chúng ta hãy cùng điểm qua 8 công dụng tuyệt vời của tảo xoắn ngay dưới đây nhé!

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Trong tảo xoắn có chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ Phycocyanin giúp hỗ trợ trung hòa làm giảm những tác hại mà các gốc tự do gây nên như Chứng mất trí nhớ, bệnh parkinson, các căn bệnh tự nhiễm…Ngoài ra, Phycocyanin cũng có khả năng chống viêm hiệu quả, hoạt chất này cũng chính là chất tạo nên màu xanh lục-lam bắt mắt  và đặc trưng của loài tảo xoắn này. 

 

Đặc tính chống ung thư

Theo một số bằng chứng nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tảo xoắn có khả năng phòng chống và hạn hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư và các khối u. 
Từ nghiên cứu của tạp chí PubMed cho biết, khảo sát trên 87 người Ấn Độ đang ở giai đoạn tiền ung thư tiêu thụ 1g tảo xoắn liên tục hàng ngày trong vòng một năm. Sau kết quả ghi nhận, có đến 45% các tổn thương tế bào biến mất. Tuy nhiên, sau khi những đối tượng này ngưng dùng tảo xoắn các tổn thương này dần xuất hiện trở lại. 

Làm giảm hàm lượng triglycerid và cholesterol có hại 

Tảo xoắn có thể làm giảm lượng Cholesterol có hại - LDL Cholesterol và làm tăng lượng Cholesterol có lợi - HDL Cholesterol. Nghiên cứu dẫn chứng cho 25 người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, được bổ sung 2g tảo xoắn hàng ngày ghi nhận cải thiện đáng kể các vấn đề gây ra bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác thực hiện ở những người có nồng độ Cholesterol cao khi sử dụng 1g tảo xoắn mỗi ngày cho kết quả bất ngờ khi có thể làm giảm lượng triglycerid tới 16.3% và hàm lượng Cholesterol có hại đến 10.1%. 

Giảm huyết áp

Cơ chế tác động của tảo xoắn có thể làm gia tăng sản xuất acid nitric trong cơ thể - chất có công dụng làm giãn mạch và tăng tuần hoàn. Do đó, nếu duy trì một lượng 4.5g tảo xoắn hàng ngày có thể làm giảm chỉ số huyết áp đã được minh chứng. 

 

Cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng thì tảo xoắn có thể giúp làm giảm tình trạng này. Cụ thể, minh chứng ở một nghiên cứu - 127 người bị viêm mũi dị ứng, được bổ sung 2g tảo xoắn mỗi ngày làm giảm đáng kể các tình trạng như: Chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mũi…

Phòng chống thiếu máu

Một nghiên cứu được thực hiện ở 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, sau khi bổ sung tảo xoắn mỗi ngày giúp làm tăng nồng độ hemoglobin và hồng cầu trong máu đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. 

Cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

Tảo xoắn là nguồn thực phẩm chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng có thể giúp người luyện tập thể thao cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp. Tảo xoắn giúp giảm thiểu tình trạng mỏi cơ do quá trình oxy hóa từ quá trình luyện tập. 

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Tảo xoắn có thể làm giảm lượng đường trong máu thực hiện từ nhiều cuộc khảo sát. Với nghiên cứu kéo dài 2 tháng khảo sát trên 25 người mắc đái tháo đường tuýp 2, bổ sung 2g tảo xoắn mỗi ngày giúp lượng đường trong máu giảm đáng kể. 
Tảo xoắn là một loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tảo xoắn tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, làm giảm huyết áp…được nhiều người ưa chuộng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm được nhiều công dụng của tảo xoắn. Chúc bạn có nhiều nhiều sức khỏe.
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận